CO TO QUOC

Việt Nam mến yêu

ĐỒNG HỒ QUẢ LẮC

den keo quan

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Z3753552020866_494016a44901ee8c2c8b5231ab113934.jpg IMG_20191118_102559.jpg IMG_20191118_102542.jpg IMG_20191118_102511.jpg IMG_20191118_102506.jpg IMG_5147.JPG Z1535110425084_efe7c914968f6e43bd9782eb40a70441.jpg 20190905_080258.jpg IMG_20190809_164739.jpg IMG_20190809_164731.jpg IMG_20190809_164721.jpg IMG_20190809_164658.jpg IMG_20190809_164652.jpg IMG_20190809_164643.jpg IMG_20190809_160230.jpg IMG_20190809_160200.jpg IMG_20190809_160131.jpg 20190826144729160.jpg 20190826144714861.jpg 20190826144630852.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    DANH NGON

    danh ngon ve nguoi thay

    "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.
    .
    "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung
    .
    "Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo
    .
    "Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi
    .
    "Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki
    .
    Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.
    .
    Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.
    .
    Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui swongs khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.
    .

    TIN CAC BAO

    Bao moi

    Lich tuyen hinh

    TRA TU DIEN

    Từ điển trực tuyến


    Tra theo từ điển:



    ca canh

    ""

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Những câu hát than thân

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Quốc Vương (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:11' 26-05-2018
    Dung lượng: 7.1 MB
    Số lượt tải: 333
    Số lượt thích: 0 người
    Ngữ
    văn
    7
    GVTH : Đinh Thị Diệu Hòa
    GVTH : Đinh Thị Diệu Hòa
    GVTH : Đinh Thị Diệu Hòa
    Nhiệt liệt chào mừng
    quý thầy cô đến dự giờ !
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Những bức tranh sau minh họa cho bài ca dao nào? Hãy đọc thuộc lòng bài ca dao ấy và nêu những đặc sắc nghệ thuật và ý nghĩa nội dung của bài ca dao.
    Thành Hà Nội
    Thành Hà Nội
    Sông Lục Đầu
    Sông thương
    Núi Đức Thánh Tản
    Đền Sòng
    Thành tiên xây
    f

    “ Những câu hát than thân”là tiếng hát than thở về những cuộc đời ,cảnh ngộ khổ cực đắng cay”.
    Em hiểu thế nào là những câu hát than thân?
    Nêu phương thức biểu đạt trong hai bài ca dao ?
    f
    Bài 2:
    Thương thay thân phận con tằm,
    Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
    Thương thay lũ kiến li ti,
    Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
    Thương thay hạc lánh đường mây,
    Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
    Thương thay con cuốc giữa trời,
    Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
    Bài 3:
    Thân em như trái bần trôi,
    Gió dập sống dồi biết tấp vào đâu.
    Từ nào trong bài được lặp lại nhiều lần?
    “Thương thay”
    Em hiểu cụm từ “ Thương thay” như thế nào?
    “Thương thay”là tiếng than biểu hiện sự thương
    cảm xót xa ở mức độ cao
    f


    Tô đậm mối thương cảm xót xa cho cuộc đời đắng
    cay nhiều bề của người dân thường.
    Kết nối và mở ra những nỗi thương khác nhau,
    đồng thời làm cho tình ý của bài được phát triển.
    Theo em điệp từ “Thương thay” này có tác dụng gì?
    f
    Những cụm từ “thương thay” được lặp lại nhiều lần
    có phải đơn thuần chỉ là thương các con vật
    hay không?
    Thảo luận nhóm : 3 phút
    Nhóm 1 : Tổ 1+2
    Nhóm 2: Tổ 3+4
    Cho biết ý nghĩa cụ thể của từng hình ảnh ẩn dụ
    ( con tằm, con hạc, con kiến, con cuốc)
    _ Những hình ảnh ẩn dụ vừa phù hợp lại gợi cảm để nói lên nhiều thân phận :
    + Con tằm : suốt đời bị bòn rút sức lực cho kẻ khác.
    + Con kiến : thân phận nhỏ nhoi suốt đời xuôi ngược vất vả làm lụng mà vẫn nghèo khổ.
    + Con hạc : cuộc đời phiêu bạc,lận đận và những cố gắng vô vọng của người lao động trong xã hội cũ.
    + Con cuốc : thân phận thấp cổ bé họng,nỗi đau oan trái không được lẽ công bằng nào soi tỏ.






    Tại sao trong bài ca dao,người nông dân thời xưa thường mượn hình ảnh con vật như Tằm, Kiến, Hạc, Cuốc để diễn tả cuộc đời,số phận của mình?
    Vì các con vật đó có nhiều đặc điểm giống cuộc đời,phẩm chất người nông dân chịu khó vất vả kiếm sống.
    Qua đó em thấy được nỗi khổ nào của người
    lao động?
    f

    Bài 3:
    Thân em như trái bần trôi,
    Gió dập sống dồi biết tấp vào đâu
    Hình ảnh người phụ nữ được so sánh với cái gì?
    Bài ca dao mở đầu bằng cụm từ “ Thân em”.Cụm
    từ này gợi cho em điều gì ?
    Mô típ quen thuộc của chủ đề than thân.
    Bài 3.
    Hình ảnh so sánh trong bài 3:
    + Trái bần gợi sự liên tưởng thân phận nghèo khó.
    Qua hình ảnh trái bần,em thấy số phận người
    phụ nữ trong xã hội cũ hiện lên như thế nào?
    Qua đó ,em thấy bài ca dao có ý nghĩa như thế nào?
    Hãy nhận xét điểm giống nhau về nội dung và
    Nghệ thuật của 2 bài ca dao trên?
    Tìm một số bài ca dao cùng chủ đề với các bài
    ca dao vừa học?
    Em hãy rút ra ý nghĩa văn bản của hai bài ca dao trên ?
    “ Thân em như củ ấu gai
    Ruột trong thì trắng ,vỏ ngoài thì đen”.

    - “Thân em như hạt mưa sa,
    Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”.

    “Thân em như tấm lụa đào,
    Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”.

    “ Thân em như giếng giữa đàng
    Người thanh rửa măt, người phàm rửa chân”.

    “Con cò lặng lội bờ sông,
    Gánh nước nuôi chồng tiếng khóc nỉ non”.

    Hướng dẫn về nhà
    Học thuộc lòng các bài ca dao,
    Nắm ý nghĩa và nghệ thuật của từng bài,
    làm bài tập, sưu tầm theo yêu cầu.
    Soạn văn bản : Những câu hát châm biếm (SGK/51)
    + Đọc văn bản,
    + Tìm hiểu chú thích,
    + Trả lời câu hỏi SGK.
    + Tìm hiểu các bài ca dao có chủ đề và
    cách diễn đạt tương tự.
    cảm ơn quý thầy cô đã đến dự giờ
    cảm ơn các em đã xây dựng bài
     
    Gửi ý kiến

    CẢNH ĐẸP

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười